5E Model là gì? Các công bố nghiên cứu khoa học về 5E Model

Mô hình 5E là khung giảng dạy gồm năm pha: Engage, Explore, Explain, Elaborate, và Evaluate, giúp học sinh xây dựng kiến thức qua trải nghiệm chủ động Phát triển từ lý thuyết kiến tạo, 5E hỗ trợ tư duy phản biện, giải quyết vấn đề và thúc đẩy hiểu biết sâu bằng cách tổ chức học tập theo chu trình khoa học

Khái niệm mô hình 5E

Mô hình 5E là khung sư phạm theo chu trình khoa học được phát triển bởi BSCS (Biological Sciences Curriculum Study) vào cuối thập niên 1980, hướng đến việc giúp học sinh tự xây dựng kiến thức thông qua trải nghiệm có chủ đích.

Chu trình này bao gồm năm pha: Engage (Khởi động), Explore (Khám phá), Explain (Giải thích), Elaborate (Mở rộng), Evaluate (Đánh giá). Mỗi pha đảm nhận vai trò chuyên biệt trong việc dẫn dắt học sinh từ tò mò ban đầu đến hiểu biết và vận dụng sâu sắc hơn.

5E Model phản ánh lý thuyết kiến tạo nhận thức và xã hội từ Piaget, Vygotsky cùng các khung học tập hiện đại như ZPD, nhấn mạnh việc học sinh không chỉ tiếp nhận kiến thức thụ động mà cần tích cực tương tác, phản hồi, điều chỉnh tư duy liên tục .

Thành phần và mục tiêu từng pha

Mỗi pha trong mô hình 5E có đặc điểm và mục tiêu cụ thể, kết hợp để tạo thành chu trình học tập liên tục:

  • Engage: Tạo khơi gợi vấn đề hoặc hiện tượng bất ngờ để kích thích tò mò và khởi động kiến thức nền.
  • Explore: Học sinh khám phá trực tiếp bằng hoạt động, quan sát, đo đạc, tập trung vào sự tự tìm hiểu.
  • Explain: Thảo luận, diễn giải và hình thành khái niệm khoa học, giáo viên hướng dẫn điều chỉnh hiểu biết.
  • Elaborate: Mở rộng ứng dụng kiến thức vào bối cảnh mới, củng cố và xây dựng mức độ nhận thức cao hơn.
  • Evaluate: Đánh giá hiểu biết và kỹ năng, bao gồm tự đánh giá, đánh giá quá trình và kết quả.

Mục tiêu chung là học sinh phát triển tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề khoa học và làm chủ kiến thức thông qua việc xây dựng từ cả lý thuyết và kinh nghiệm thực tế.

Cơ sở lý thuyết và triết lý giáo dục

5E Model dựa trên lý thuyết kiến tạo nhận thức (constructivism), nhấn mạnh học sinh xây dựng hiểu biết mới dựa trên kiến thức trước đó. Pha Engage đặc biệt nhấn mạnh tạo xung đột nhận thức để thúc đẩy quá trình học tích cực .

Mô hình kết hợp yếu tố ZPD (zone of proximal development) của Vygotsky, trong đó giáo viên đóng vai trò hỗ trợ có định hướng (scaffolding) giúp học sinh vượt mức nhận thức hiện tại và tiến lên cao hơn .

Những nền tảng triết học khác gồm chu trình học tập của Herbart, Atkin–Karplus và cấu trúc học tập cải tiến (SCIS), góp phần hình thành tổ chức logic cho từng pha 5E nhằm hỗ trợ sự tiếp thu tri thức có hệ thống .

So sánh với các mô hình giảng dạy khác

Khác với mô hình giảng dạy truyền thống (lecture-based), 5E đặt học sinh vào trung tâm của quá trình, tập trung vào khám phá, phản biện, hợp tác, và tự nhận thức về kiến thức.

Bảng so sánh đặc điểm giữa 5E và mô hình truyền thống:

Tiêu chí5E ModelMô hình truyền thống
Vai tròHọc sinh chủ độngGiáo viên truyền đạt
Phương pháp họcKhám phá, phản biện, áp dụngNghe, ghi chép, lặp lại
Mục tiêu học tậpHiểu sâu, tư duy sáng tạoHiểu biết cơ bản

5E được chứng minh vượt trội trong việc phát triển tư duy khoa học và khả năng giải quyết vấn đề so với cách tiếp cận truyền thống .

Hiệu quả và minh chứng thực nghiệm

Nghiên cứu đã chứng minh rằng mô hình 5E giúp học sinh phát triển hiểu biết khái niệm sâu và lâu dài về khoa học. Một tổng quan gần đây cho thấy các kết quả tích cực về thành tích học tập, thay đổi khái niệm sai lầm lâu dài, và thái độ tích cực với môn học [oai_citation:0‡pmc.ncbi.nlm.nih.gov](https://pmc.ncbi.nlm.nih.gov/articles/PMC2931660/?utm_source=chatgpt.com).

Một nghiên cứu quasi‑experimental tại Slovakia cho thấy học mô hình 5E giúp cải thiện tất cả các mức nhận thức theo Bloom (ghi nhớ, hiểu, vận dụng, phân tích, đánh giá) và củng cố thái độ học sinh đối với môn hóa .

Điều này phù hợp với đánh giá của NRC và BSCS, nhấn mạnh khả năng của 5E trong việc thúc đẩy tư duy phản biện và duy trì engagement ở lớp học STEM .

Áp dụng 5E trong môn học cụ thể

Mô hình có thể triển khai linh hoạt trong nhiều môn học. Ví dụ với chủ đề “Năng lượng điện” ở lớp 7:

  1. Engage: Cho học sinh đo điện áp giữa hai cực pin và đèn để hiểu khái niệm mạch điện.
  2. Explore: Thực hiện thí nghiệm nối song song – nối tiếp để quan sát sự thay đổi dòng điện và điện áp.
  3. Explain: Học sinh giải thích các nguyên tắc đo đạc và khái niệm mạch sau khi hướng dẫn.
  4. Elaborate: Áp dụng để kiểm tra độ sáng đèn trong mạch phức tạp hoặc mô phỏng sơ đồ trên phần mềm.
  5. Evaluate: Học sinh thực hiện bài kiểm tra cấu trúc hoặc trình bày dự án mô phỏng mạch điện đơn giản.

Sử dụng mô phỏng điện giúp tăng khả năng tương tác và hiểu sâu hơn so với chỉ giới hạn trong phòng thí nghiệm cơ bản .

Đánh giá trong mô hình 5E

Đánh giá trong 5E mang tính toàn diện, gồm đánh giá quá trình (formative), đánh giá kết quả (summative) và tự đánh giá. Giáo viên sử dụng nhật ký học tập, thảo luận nhóm, bài thuyết trình, dự án hoặc rubric năng lực để phản hồi và điều chỉnh kịp thời nội dung bài học.

Các phương pháp đánh giá:

  • Nhật ký khoa học (science journal)
  • Bài thử mini (exit-ticket)
  • Dự án nhóm liên môn
  • Rubric đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề

Quan trọng là đánh giá xuyên suốt, không chỉ sau cùng, để đảm bảo mỗi kỳ 5E đều gắn với việc kiểm tra và cải tiến học tập.

Hạn chế và thách thức triển khai

Việc áp dụng 5E thực tế gặp nhiều khó khăn về thời gian, chuẩn bị và năng lực giáo viên. Một nghiên cứu chỉ ra rằng giáo viên mới thường gặp khó khăn ở các giai đoạn Explain và Elaborate, và gặp hạn chế khi thiết kế chu trình hoàn chỉnh do thiếu thời gian hoặc hợp tác đồng nghiệp không tốt .

Khó khăn phổ biến bao gồm:

  • Quản lý thời gian trong lớp học ngắn
  • Thiếu kỹ năng đặt câu hỏi mở
  • Thiếu thiết bị cho pha Explore phức tạp

Để khắc phục cần đầu tư đào tạo lâu dài, hỗ trợ đồng nghiệp và phát triển bộ dụng cụ sư phạm phù hợp, điều chỉnh theo đặc thù lớp học và chương trình giảng dạy .

Triển vọng và tích hợp vào giáo dục số

5E có nhiều tiềm năng khi tích hợp công nghệ: sử dụng mô phỏng, thực tế ảo, học tập qua dữ liệu lớn để xây dựng lớp học đảo ngược (flipped classroom) và cá nhân hóa. Ví dụ kết hợp LMS, AR/VR, AI giúp tạo hành trình học tập phù hợp với năng lực từng học sinh:

5E+LMS+AR/VRAdaptive Learning Path5E + LMS + \mathrm{AR/VR} \Rightarrow \mathrm{Adaptive\ Learning\ Path}

Các nghiên cứu hiện nay cũng hướng đến các hình thức 5E mở rộng như chia sẻ đa thiết bị, tích hợp blockchain để theo dõi quá trình học và gia tăng trách nhiệm học sinh trong môi trường giáo dục số hóa.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề 5e model:

Vai trò của kháng thể đối với protein xuyên màng p15E của virus leukaemia chuột trong liệu pháp miễn dịch chống lại leukaemia AKR: một mô hình cho các nghiên cứu về hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Dịch bởi AI
Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America - Tập 84 Số 16 - Trang 5893-5897 - 1987
Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng việc khởi phát bệnh leukaemia AKR có thể bị trì hoãn đáng kể và tỷ lệ mắc bệnh giảm rõ rệt sau khi điều trị bằng kháng thể dị biệt có titer cao nhằm vào glycoprotein chính gp71 của virus. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, liệu pháp phải được khởi đầu trong giai đoạn sau sinh của chuột AKR, bao gồm một khoảng thời gian hẹp khoảng 3 ngày đầu ...... hiện toàn bộ
#AKR leukemia #murine leukemia virus #p15E transmembrane protein #immunotherapy #retrovirus #human immunodeficiency syndrome.
Dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh tiểu học bằng mô hình “EDP-5E”
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 12 - Trang 1-6 - 2022
STEM education is an integrated, interdisciplinary teaching approach with an emphasis on Science, Technology, Engineering, and Math. This study highlights the effectiveness of the 5E Teaching Model combined with EDP, proposes steps to build an integrated teaching organization process towards STEM education by combining the 5E model and the EDP model to enhance the effectiveness of teaching in prac...... hiện toàn bộ
#Integrated teaching #STEM education #5E model #EDP model
VẬN DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC 5E TỔ CHỨC DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG “ÂM THANH” PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Vận dụng mô hình dạy học 5E trong giảng dạy các môn khoa học ngày càng chiếm được ưu thế trên thế giới bởi những hiệu quả mà nó mang lại trong việc phát triển năng lực người học và xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên. Bên cạnh đó, sự ra đời của môn Khoa học tự nhiên trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học để phù hợp với mục tiêu phát tri...... hiện toàn bộ
#mô hình dạy học 5E #môn Khoa học tự nhiên 2018 #năng lực khoa học tự nhiên #âm thanh
A Systematic Review of BSCS 5E Instructional Model Evidence
Springer Science and Business Media LLC - - 2024
Erratum to: Effect of 5E Teaching Model on Student Teachers’ Understanding of Weightlessness
Springer Science and Business Media LLC - Tập 25 Số 1 - Trang 148-148 - 2016
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 5E ĐỂ THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ĐẶC ĐIỂM CỦA NƯỚC LÀ GÌ?” TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4 TẠI VIỆT NAM TRONG HƯỚNG GIÁO DỤC STEM Dịch bởi AI
European Journal of Social Sciences Studies - - 2023
Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục dựa trên sự tích hợp liên ngành của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thực (Bentley và cộng sự, 2022; Kaleci & Korkmaz, 2018). Khi triển khai giáo dục STEM trong các trường tiểu học, có nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau như: mô hình khám phá, mô hình thiết kế kỹ thuật, 5E, 6E, mô hình TRIAL (Chacko và cộng ...... hiện toàn bộ
#STEM #giáo dục STEM #kế hoạch giảng dạy #mô hình 5E #học sinh tiểu học #môn Khoa học
Using visual, embodied, and language representations to teach the 5E instructional model of inquiry science
Teaching and Teacher Education - Tập 87 - Trang 102951 - 2020
Vận dụng mô hình 5E vào dạy học phần “Lắp ráp mô hình kĩ thuật” ở tiểu học theo định hướng giáo dục STEM
Tạp chí Giáo dục - - Trang 30-35 - 2021
STEM is a learning model that is increasingly popular in Vietnam's general education program. The article discusses the content and process of applying STEM education methods to the ‘Assembling Technical Models’ subject of grade 4 and 5 in primary schools in order to connect theoretical knowledge with the real world, solve practical problems, enhance students' interest, develop students' competenc...... hiện toàn bộ
#STEM Education #Technology subject #5E Process #technical models
Tác động của kháng thể trung hòa ligand hedgehog 5E1 trong mô hình chuột của bệnh nội mạc tử cung Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 13 - Trang 1-6 - 2020
Bệnh nội mạc tử cung là một tình trạng phổ biến và đau đớn, được đặc trưng bởi sự hình thành các tổn thương nội mạc tử cung trong khoang phúc mạc. Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý vai trò của tín hiệu hedgehog trong sinh bệnh học của bệnh nội mạc tử cung. Chúng tôi đã điều tra vai trò của tín hiệu hedgehog trong việc thiết lập các tổn thương nội mạc tử cung bằng cách sử dụng 5E1, một kháng thể tr...... hiện toàn bộ
#bệnh nội mạc tử cung #tín hiệu hedgehog #kháng thể trung hòa #mô hình chuột #tổn thương nội mạc tử cung
Sử dụng sách điện tử 3D ook trong dạy học mạch nội dung “Chất và sự biến đổi của chất” (Khoa học tự nhiên 6) nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số đặc biệt 8 - Trang 149-154 - 2023
In the context of an increasingly developing society, the comprehensive renovation of education is a top priority. Investing in education offers new breakthroughs that help students develop to their fullest potential while promoting skills and creative thinking. Innovating learning forms and methods helps develop students' self-study competence, helping them to maximize their learning and apply kn...... hiện toàn bộ
#Self-study competence #develop self-study competence #natural science #substance and substance change #5E teaching model #MozaBook
Tổng số: 45   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5