5e model là gì? Các công bố khoa học về 5e model

5E model là một phương pháp giảng dạy khoa học được phát triển dựa trên các giai đoạn: Khơi gợi (Engage), Khám phá (Explore), Giải thích (Explain), Mở rộng (Ela...

5E model là một phương pháp giảng dạy khoa học được phát triển dựa trên các giai đoạn: Khơi gợi (Engage), Khám phá (Explore), Giải thích (Explain), Mở rộng (Elaborate) và Đánh giá (Evaluate). Mô hình này được thiết kế để khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập bằng cách tham gia vào các hoạt động thực tế, tư duy sáng tạo và tìm hiểu bằng cách hỏi và đưa ra giải thích.
Mô hình 5E là một khung giảng dạy khoa học có nguồn gốc từ trường phái xây dựng hiểu biết và xây dựng học sinh (constructivist inquiry-based instruction). Mô hình này đặt trọng tâm vào việc kích thích tò mò và khám phá của học sinh thông qua việc tham gia tích cực vào quá trình học tập.

Các giai đoạn của 5E model bao gồm:

1. Khơi gợi (Engage): Giai đoạn này nhằm mục đích kích thích sự tò mò và sự quan tâm của học sinh bằng cách đưa ra câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động để học sinh tiếp cận vấn đề hoặc chủ đề được học.

2. Khám phá (Explore): Giai đoạn này tập trung vào việc cho học sinh tham gia vào các hoạt động thực tế, thí nghiệm hoặc tìm hiểu để khám phá và thu thập thông tin về vấn đề. Quá trình này giúp học sinh ứng dụng các kỹ năng quan sát, thu thập dữ liệu và tư duy phản biện.

3. Giải thích (Explain): Sau khi học sinh đã khám phá và thu thập thông tin, giai đoạn này nhằm mục đích cho học sinh xây dựng hiểu biết và giải thích các khái niệm và quy luật liên quan đến vấn đề được học. Giáo viên có thể giúp học sinh hiểu rõ hơn thông qua việc giải thích, trình bày hoặc cung cấp thêm tài liệu học.

4. Mở rộng (Elaborate): Giai đoạn này nhằm mục đích cho học sinh mở rộng kiến thức và ứng dụng vào các tình huống thực tế hoặc các hoạt động mới. Học sinh có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề hoặc thực hiện các dự án.

5. Đánh giá (Evaluate): Giai đoạn cuối cùng là việc đánh giá sự tiến bộ của học sinh thông qua các hoạt động, bài tập hoặc bài kiểm tra. Đánh giá có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức, từ việc đánh giá bằng cách quan sát, phỏng vấn hay viết báo cáo.

Mô hình 5E giúp tạo ra một môi trường học tập tích cực và đa dạng, khuyến khích học sinh tự tìm hiểu và xây dựng kiến thức. Nó giúp trẻ phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và tìm hiểu độc lập.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề 5e model:

Vai trò của kháng thể đối với protein xuyên màng p15E của virus leukaemia chuột trong liệu pháp miễn dịch chống lại leukaemia AKR: một mô hình cho các nghiên cứu về hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Dịch bởi AI
Proceedings of the National Academy of Sciences of the United States of America - Tập 84 Số 16 - Trang 5893-5897 - 1987
Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng việc khởi phát bệnh leukaemia AKR có thể bị trì hoãn đáng kể và tỷ lệ mắc bệnh giảm rõ rệt sau khi điều trị bằng kháng thể dị biệt có titer cao nhằm vào glycoprotein chính gp71 của virus. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, liệu pháp phải được khởi đầu trong giai đoạn sau sinh của chuột AKR, bao gồm một khoảng thời gian hẹp khoảng 3 ngày đầu ...... hiện toàn bộ
#AKR leukemia #murine leukemia virus #p15E transmembrane protein #immunotherapy #retrovirus #human immunodeficiency syndrome.
Dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh tiểu học bằng mô hình “EDP-5E”
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 12 - Trang 1-6 - 2022
STEM education is an integrated, interdisciplinary teaching approach with an emphasis on Science, Technology, Engineering, and Math. This study highlights the effectiveness of the 5E Teaching Model combined with EDP, proposes steps to build an integrated teaching organization process towards STEM education by combining the 5E model and the EDP model to enhance the effectiveness of teaching in prac...... hiện toàn bộ
#Integrated teaching #STEM education #5E model #EDP model
A Systematic Review of BSCS 5E Instructional Model Evidence
Springer Science and Business Media LLC - - 2024
VẬN DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC 5E TỔ CHỨC DẠY HỌC MẠCH NỘI DUNG “ÂM THANH” PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC TỰ NHIÊN CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Vận dụng mô hình dạy học 5E trong giảng dạy các môn khoa học ngày càng chiếm được ưu thế trên thế giới bởi những hiệu quả mà nó mang lại trong việc phát triển năng lực người học và xây dựng kế hoạch dạy học của giáo viên. Bên cạnh đó, sự ra đời của môn Khoa học tự nhiên trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 yêu cầu giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học để phù hợp với mục tiêu phát tri...... hiện toàn bộ
#mô hình dạy học 5E #môn Khoa học tự nhiên 2018 #năng lực khoa học tự nhiên #âm thanh
ỨNG DỤNG MÔ HÌNH 5E ĐỂ THIẾT KẾ KẾ HOẠCH DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “ĐẶC ĐIỂM CỦA NƯỚC LÀ GÌ?” TRONG MÔN KHOA HỌC LỚP 4 TẠI VIỆT NAM TRONG HƯỚNG GIÁO DỤC STEM Dịch bởi AI
European Journal of Social Sciences Studies - - 2023
Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục dựa trên sự tích hợp liên ngành của khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học nhằm giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thực (Bentley và cộng sự, 2022; Kaleci & Korkmaz, 2018). Khi triển khai giáo dục STEM trong các trường tiểu học, có nhiều phương pháp tiếp cận khác nhau như: mô hình khám phá, mô hình thiết kế kỹ thuật, 5E, 6E, mô hình TRIAL (Chacko và cộng ...... hiện toàn bộ
#STEM #giáo dục STEM #kế hoạch giảng dạy #mô hình 5E #học sinh tiểu học #môn Khoa học
Erratum to: Effect of 5E Teaching Model on Student Teachers’ Understanding of Weightlessness
Springer Science and Business Media LLC - Tập 25 Số 1 - Trang 148-148 - 2016
Ảnh Hưởng của Mô Hình 5E Đến Hiểu Biết Khái Niệm về Sự Khuếch Tán và Thẩm Thấu của Giáo Viên Tiềm Năng: Một Cách Tiếp Cận Phương Pháp Hỗn Hợp Dịch bởi AI
Springer Science and Business Media LLC - Tập 22 - Trang 1-10 - 2012
Mục tiêu của nghiên cứu này là khám phá sự hiểu biết khái niệm của một nhóm giáo viên tiềm năng về sự khuếch tán và thẩm thấu khi họ áp dụng mô hình xây dựng 5E cùng với các tài liệu liên quan trong khóa học phương pháp khoa học. Ý tưởng của năm mươi giáo viên tiềm năng đã được thu thập thông qua khảo sát trước và sau, cùng với khảo sát sau một thời gian trì hoãn, bao gồm mười câu hỏi hai tầng mà ...... hiện toàn bộ
#Mô hình 5E #giáo viên tiềm năng #sự khuếch tán #thẩm thấu #phương pháp hỗn hợp #hiểu biết khái niệm
Vận dụng quy trình 5E trong tổ chức hoạt động giáo dục STEAM Cho trẻ 3-6 tuổi tại các trường mầm non tư thục
Tạp chí Giáo dục - - Trang 6-11 - 2024
STEAM education is an interdisciplinary approach to the teaching process, in which knowledge of Science, Technology, Engineering, Arts, and Math is integrated with very natural and useful practical lessons, helping children remember knowledge faster, and at the same time having the ability to apply that knowledge in life to adapt to changes. The 5E model is quite popular and highly applicable in S...... hiện toàn bộ
#5E Model #STEAM education #preschool #private preschool
Tổng số: 45   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5